Tập trung xử lý “điểm đen” giao thông

08:23 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 4124 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Công nhân Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên mở rộng vòng cua trên quốc lộ 4H.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 9.568km đường giao thông; trong đó có 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 745km và 20 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài gần 654km. Với đặc thù tỉnh miền núi, hầu hết các tuyến giao thông đều có độ dốc lớn, góc cua gấp, khuất; nhiều ngã ba, ngã tư không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cùng với đó kết cấu nền đường, ta luy dễ bị sụt trượt đất đá, nhất là vào mùa mưa gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến người dân và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Để đảm bảo an toàn giao thông, những năm qua, Sở Giao thông vận tải thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp các vị trí “điểm đen”, điểm tiền ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ để đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư xử lý. Điển hình là “điểm đen” giao thông tại Km67 - Km69+750 trên quốc lộ 279, đoạn qua đèo Nà Lơi thuộc địa phận xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ. Tại đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do tầm nhìn bị hạn chế, bị che khuất, cua hẹp, gấp. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép đầu tư xây dựng công trình xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông tại vị trí trên. Trong đó, tập trung đào bạt ta luy dương kết hợp mở rộng bụng đường cong ôm đồi; nối cống cạp rộng về phía bụng đường cong ôm vực; đào đường; cạp rộng mặt đường; sửa chữa đường cứu nạn; tăng lớp lầy giữ xe ổn định khi vào đường cứu nạn... Ngoài ra, công trình còn bổ sung rào chắn các vị trí nguy hiểm, hoàn chỉnh biển báo, vạch sơn, công trình an toàn giao thông.

Theo báo cáo của Phòng Kỹ thuật và Quản lý giao thông (Sở Giao thông vận tải), giai đoạn 2015 - 2021, được sự đồng ý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ kịp thời xử lý 154 “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ: 279, 4H, 12… với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Trong năm 2022, qua rà soát, tổng hợp, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch xử lý 22 “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ 6 (2 vị trí), quốc lộ 12 (8 vị trí) và quốc lộ 4H (12 vị trí), như: Km+900; Km29+300; Km35+600; Km36+300; Km40+500… trên tuyến quốc lộ 4H. Hiện nay, các dự án đang làm thủ tục lựa chọn nhà thầu, một số dự án đã khởi công xử lý. Ngành Giao thông vận tải cũng rà soát, bổ sung, lắp đặt biển cảnh báo, đèn tín hiệu và tiêu dẫn đường trên một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông sau khi được xử lý đã đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Anh Đặng Văn Thông, tài xế lái xe khách tuyến Điện Biên - Mường Nhé cho biết: Trước đây, mỗi lần đi qua đoạn Km49-Km50 quốc lộ 4H địa phận xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) nhiều khúc cua rất nguy hiểm, che khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, vào mùa mưa đất đá trên ta luy dương thường bị sạt, sụt rất nguy hiểm cho người và phương tiện đi đường. Vừa qua cơ quan chức năng đã xử lý, mở cua một số đoạn qua tuyến đường này, tầm nhìn rộng hơn, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Cùng với việc xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn có nguy cơ mất an toàn, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng được cơ quan chức năng tăng cường. Đồng thời, bổ sung hệ thống an toàn giao thông như: Đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, lắp đèn tín hiệu, biển cảnh cáo, giải tỏa tầm nhìn…

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top